หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 6 ความเชื่อผิด ๆ ที่คนเป็นสิว "ชอบทำ" ทำแล้วผิวเสียกว่าเดิม
6 ความเชื่อผิด ๆ ที่คนเป็นสิว "ชอบทำ" ทำแล้วผิวเสียกว่าเดิม
6 ความเชื่อผิด ๆ ที่คนเป็นสิว "ชอบทำ" ทำแล้วผิวเสียกว่าเดิม
30 Apr, 2019 / By w1512258
Images/Blog/FR6stSWi-รูปปกบล็อกที่แก้ไข_190430_0019.jpg

ยังมีอีกหลายคน ยังไม่รู้วิธีรักษาสิวแบบถูกต้อง

แล้วคุณหล่ะ? เคยทำตามความเชื่อผิด ๆ แบบนี้บ้างหรือเปล่า...

 

                “สิว” เป็นอะไรที่สร้างความกลุ้มใจให้กับหนุ่ม ๆ สาว ๆ อยู่เสมอค่ะ เวลาเป็นสิวเราก็อยากจะให้สิวหายไปจากหน้าเราโดยเร็วที่สุด  เลยมีวิธีรักษาสิวแปลก ๆ วิธีที่คนโน้นคนนี้บอกมา มานำทางในการรักษาสิว แต่แทนที่ผิวดีขึ้นตามใจหวัง กลับแย่ลงแบบไม่ได้เตรียมใจ แบบนี้ไม่ได้การแล้วค่ะ ลองเช็คดูซิว่าเรายังทำตาม ความเชื่อผิด ๆ ที่คนเป็นสิวชอบทำ อยู่หรือเปล่า?

 

1.เวลาเป็นสิวให้ล้างหน้าบ่อย ๆ

                ระหว่างวันต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเป็นปกติอยู่แล้วค่ะ คนที่หน้ามันมาก ๆ มักจะเกิดสิวได้ง่าย แต่เราต้องดูแลผิวที่ต้นเหตุโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าดูแลผิวที่ควบคุมความมัน ลดความมันบนผิว ที่สำคัญควรล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หากล้างหลายครั้งจะทำให้ผิวเร่งการผลิตน้ำมันมากกว่าเดิม หน้าเยิ้ม สิวขึ้น ผิวขาดน้ำขนาดหนัก!

 

 

2. เป็นสิวต้องบีบ! จะทำให้สิวหายไวขึ้น

                ต้องเข้าใจก่อนนะคะว่าสิวไม่ได้บีบได้ทุกประเภท ประเภทไหนที่ไม่ควรบีบก็ต้องรักษาไปตามวิธี ยิ่งถ้าไปบีบ ไปเค้น จะทำให้ช้ำ ห้อเลือด อักเสบ ลุกลามใหญ่โตเป็นหลุมสิว รอยสิว รักษายากกว่าสิวอีก แต่ถ้าเป็นสิวหัวดำ สิวหัวหนองหรือสิวหัวขาว สามารถบีบออกได้เพื่อป้องกันการเกิดหลุม รูลึกบนใบหน้า หากจะบีบสิวออกต้องศึกษาวิธีที่ถูกต้องหรือทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นค่ะ

 

3.ประโคมยารักษาสิวไม่ยั้ง

                สมัยนี้คนที่จะรักษาสิวมักจะซื้อยารักษาสิวตามรีวิว ตามกระทู้ต่าง ๆ บางทีซื้อทุกตัวใช้รวมกันโดยไม่ศึกษาให้ดีว่ามีผลข้างเคียงอะไร ยาแรงแค่ไหน ยาตัวไหนไม่ควรใช้ด้วยกัน พอประโคมยาสิวลงพร้อมกัน ตายแล้ววว! สิวเห่อหน้าลอก แย่กว่าเดิม ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่ควรทำอันดับแรกเลยคือเดินไปร้านขายยาเพื่อปรึกษาเภสัชกรว่า เรามีปัญหาสิวแบบนี้ต้องใช้ยาอะไรจึงจะเหมาะสม เภสัชกรจะได้เห็นปัญหาผิวที่แท้จริงและแนะนำยาอย่างถูกต้องค่ะ

 

4.ไม่ทาครีมกันแดด เพราะกลัวสิวเห่อ

                รู้หรือไม่ว่าแสงแดดเป็นตัวทำร้ายผิว ระบบภูมิคุ้มกันผิวลดลง ทำให้สิวอักเสบเห่อกว่าเดิมค่ะ คนเป็นสิวเลยควรต้องทาครีมกันแดดด่วนๆ แต่ทริคมันมีนิดเดียว คือต้องเลือกครีมกันแดดที่คนเป็นสิวใช้ได้ เนื้อไม่หนักเหนอะหนะ ไม่อุดตันผิว ไม่ผสมแอลกอฮอล์ น้ำหอมและสารกันเสียที่ระคายเคือง ยิ่งถ้ามีการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าปลอดภัยต่อทุกสภาพผิวและอ่อนโยนจนผิวแพ้ง่ายใช้ได้ ไอเทมนั้นแหละค่ะคือสิ่งที่คุณตามหา

 

5.งดใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ช่วงเป็นสิว

                อันนี้เป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ ในทางกลับกันผิวเราต้องการความชุ่มชื้นแบบพอดีเพื่อเสริมให้ผิวแข็งแรง ฟื้นตัวได้เร็ว เมื่อนั้นสิวก็จะค่อย ๆ ลดลง ผิวแข็งแรงขึ้น หากไม่ทามอยเจอร์ไรเซอร์เลยผิวจะแห้ง ขาดน้ำ อักเสบได้ง่าย หน้ามันเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ คนที่เป็นสิวควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ให้เหมาะกับสภาพผิวหรือใช้มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะค่ะ เพราะมักจะมีส่วนประกอบที่ช่วยลดสิว ไม่ทำให้ผิวอักเสบขึ้นมาอีก

 

6.ใจร้อนกับสิว เปลี่ยนครีมไปมาไม่หยุด

                คนเป็นสิวชอบตั้งเวลาว่าสิวต้องหายภายในเวลานั้นเวลานี้ ตอนที่เป็นหนัก ๆ สิวยังไม่หายดีก็กระวนกระวายใจ กลัวว่าสิวจะไม่หาย ลองสกินแคร์ใหม่ไปเรื่อย ๆ จนผิวหน้าปรับไม่ทัน ไม่ได้รับการบำรุงและแก้ปัญหาผิวอย่างต่อเนื่องด้วยสกินแคร์ตัวเดียวกัน และที่เจอบ่อยที่สุดคืออยากให้สิวหายจนไปใช้ครีมตามกระแส ครีมตลับ ครีมกวนต่าง ๆ ที่มีแต่สารอันตราย พอหยุดใช้หน้าก็ยับเยินเหมือนเดิม จริงๆแล้วสิวจะหายได้ขึ้นอยู่กับสภาพผิว สาเหตุของสิวและสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ที่อาจกระตุ้นสิวได้ ลองให้เวลากับการรักษาสักนิด รับรองว่าผลลัพธ์ที่ได้สวยงามและยั่งยืนค่ะ

 

                ความเชื่อผิด ๆ ที่คนเป็นสิวชอบทำยังมีอีกมากมายเลยค่ะ มีทั้งที่บอกต่อกันมาผิด ๆ ความเข้าใจคลาดเคลื่อนหรืออยากแหวกแนวทำอะไรใหม่ ๆ แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวก็คือ รักษาสิวถูกวิธีสิวหายแน่นอน ด้วยการรักษาความสะอาดผิวหน้า ใช้สกินแคร์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว งดเว้นพฤติกรรมที่กระตุ้นสิว ทำให้สิวรุนแรงขึ้น  ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หาความรู้เรื่องการรักษาสิวที่ถูกต้อง ไม่นานผิวก็จะดีขึ้น สิวหาย ปัญหาผิวอื่น ๆ ไม่ตามมารังควานใจแน่นอนค่ะ

Like