หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 7 สัญญาณอันตราย “มะเร็งเต้านม”
7 สัญญาณอันตราย “มะเร็งเต้านม”
7 สัญญาณอันตราย “มะเร็งเต้านม”
27 Jan, 2024 / By aomsin
Images/Blog/coDgcpc5-Artboard 5 (38).png

“มะเร็งเต้านม” หนึ่งในโรคร้ายที่ผู้หญิงทั่วโลกต่างหวาดกลัว เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิง และมีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปอด แต่ด้วยเป็นโรคที่ไม่มีอาการชัดเจนนักในตอนแรก ทำให้หลายคนจึงละเลยจนเข้าสู่ระยะลุกลามมดังนั้นการใส่ใจตรวจหามะเร็งเต้านมอย่างจริงจังจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ อาการเบื้องต้นของมะเร็งเต้านม เพราะยิ่งพบเร็วเท่าไร ยิ่งลดความรุนแรงของโรคและอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลงได้มากเท่านั้น วันนี้เวลพาโน่จะมาแชร์  7 สัญญาณอันตรายของ “มะเร็งเต้านม” กันค่ะ

มะเร็งเต้านม เป็นโรคมะเร็งที่เกิดขึ้นในเนื้อเยื่อของเต้านมหรือหน้าอกของผู้หญิงและผู้ชายได้ แต่มักพบมากกว่าในผู้หญิง เกิดขึ้นเมื่อเซลล์ในเต้านมเกิดการเปลี่ยนแปลงคอลลาเจนภายในเนื้อเยื่อเต้านมและเมื่อเซลล์  นั้นเจริญเติบโตและแบ่งตัวอย่างไม่ปกติมักจะเกิดเป็นก้อนเนื้องอก อาการของมะเร็งเต้านมอาจแตกต่างกันไปตามระยะของโรคและความรุนแรงของเนื้องอก

 

เป็นภัยโรคร้ายมักแฝงตัวมาแบบเงียบ ๆ อาการเริ่มต้นมักไม่แสดงออก กระทั่งมีความปกติพบก้อนเนื้อที่เริ่มใหญ่และคลำเจอง่ายขึ้น ผู้ป่วยจึงจะรู้สึกได้ถึงความผิดปกติ ลองมาสังเกตอาการเริ่มต้นกันกับ 7 สัญญาณอันตราย “มะเร็งเต้านม” ดังนี้

▶️ คลำพบก้อนเนื้อบริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้ สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านเป็นประจำ โดยก้อนเนื้อที่พบอาจจะกดเจ็บ หรือไม่เจ็บก็ได้ ืผู้หญิงทุกคนควรตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือนหลังรอบเดือนหมด ประมาณ 1 สัปดาห์

▶️ รูปร่าง และขนาดของหน้าอกผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด ปกติหน้าอกของผู้หญิงทั้งสองข้างอาจมีความไม่เท่ากันได้เล็กน้อย แต่หากผิดสังเกตกว่าปกติ หรือรูปร่างมีขนาดไม่เหมือนที่เคยเป็น ก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจมีความผิดปกติ

▶️ บีบเต้านมเบาๆ แล้วพบว่ามีน้ำเหลือง เลือด หรือของเหลวบางอย่างไหลออกมา (ไม่นับกรณีคุณแม่ให้นมบุตรนะ)

▶️ พบแผลที่ไม่ทราบสาเหตุที่บริเวณหัวนม

▶️ ผิวหนังบริเวณเต้านมมีบางส่วนที่บุ๋มลงไปเหมือนลักยิ้ม

▶️ ในกรณีที่เป็นคุณแม่ให้นมบุตร อาจพบความผิดปกติเมื่อมีนมออกจากเต้านมแค่ข้างเดียว และอาจเจ็บเต้านม หรือสีของนมผิดปกติ (นมปนเลือด)

▶️ อาจพบเต้านมบวมแดงอักเสบ หรือมีอาการเจ็บเต้านม แม้ไม่ใช่วันที่มีประจำเดือน

วิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง

จริงๆ แล้วจะทราบว่าเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นคนตรวจผ่านเครื่องแมมโมแกรม และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่เราสามารถตรวจความผิดปกติของเต้านมของเราเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง การตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอจะทำให้รู้ว่าลักษณะของเต้านมปกติเป็นอย่างไร และสามารถสังเกตได้หากเริ่มมีความผิดปกติขึ้น จะทำให้แพทย์สามารถรักษาได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกซึ่งจะทำให้การรักษาได้ผลที่ดีเยี่ยม

▶️ การคลำในแนวก้นหอย โดยเริ่มจากคลำส่วนบนของเต้านมตามแนวก้นหอยไปจนถึงฐานนมบริเวณรอบรักแร้

▶️ การคลำในแนวรูปลิ่ม เริ่มคลำจากส่วนบนของเต้านม จนถึงฐานแล้วกลับขึ้นสู่ยอดอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนทั่วทั้งเต้านม

▶️ การคลำในแนวขึ้นลงจากใต้เต้านม เริ่มคลำจากใต้เต้านมจนถึงกระดูกไหปลาร้า แล้วขยับนิ้วทั้งสามนิ้ว คลำในแนวขึ้นและลงสลับกันไปเรื่อยๆ จนทั่วทั้งเต้านม

มะเร็งเต้านมในผู้หญิงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะในระยะแรกนั้นอาจไม่แสดงอาการ ทำให้หลาย ๆ คนมาตรวจพบในเวลาที่สายไป ดังนั้น ต้องสังเกตอาการของตนเองอยู่เสมอโดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง เพราะยิ่งพบเร็วเท่าไร โอกาสในการลดความรุนแรงของโรคและอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก็จะลดลงได้มากเท่านั้น

Like