หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > แพทย์ญี่ปุ่นเผย! แค่ปล่อยให้หิว ผิวก็ดูเด็กลงเป็น 10 ปี
แพทย์ญี่ปุ่นเผย! แค่ปล่อยให้หิว ผิวก็ดูเด็กลงเป็น 10 ปี
แพทย์ญี่ปุ่นเผย! แค่ปล่อยให้หิว ผิวก็ดูเด็กลงเป็น 10 ปี
27 Mar, 2019 / By w1512258
Images/Blog/TwfIqGOm-รูปปกบล็อกที่แก้ไข_190327_0006.jpg

“หิวจะตายอยู่แล้วววว”

       หนึ่งในปัจจัยสำคัญของมนุษย์ก็คงไม่พ้น “อาหาร” ที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้ ยิ่งกินยิ่งอิ่ม ยิ่งสบายท้อง และต้องกินให้ครบ 3 มื้อถึงจะครบหลักสุขภาพ แต่เดี๋ยวก่อน...เมื่อไม่นานมานี้มีกระแสสุขภาพที่แชร์กันอย่างถล่มทลายว่ามีนักคุณหมอชาวญี่ปุ่นออกมาเผยข้อมูลที่ทำให้เราอ้าปากคางกันเป็นแถว ที่ว่า “ยิ่งเราปล่อยให้ท้องหิว จะยิ่งอ่อนเยาว์ สุขภาพดี” แล้วเรื่องนี้จริงเท็จอย่างไร? ไปดูกันค่ะ...

 

       เรื่องนี้เริ่มต้นจากคุณหมอ โยะชิโนะริ นะงุโม (Yoshinori Nagumo) ที่ประสบกับปัญหาสุขภาพรุมเร้า อ้วนลงพุง เจ็บออด ๆ แอด ๆ มาตลอด คุณหมอเลยทดลองวิธีรักษาร่างกายทุกรูปแบบ ทั้งออกกำลังกายอย่างหนัก ว่ายน้ำ ลดน้ำหนัก แต่ก็ไม่ดีขึ้น ซ้ำร้ายน้ำหนักยังเด้งขึ้นสุดขีดจนดูแก่กว่าวัยไปเลย

 

คุณหมอจึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน หันมาทานน้อย ๆ เน้นทานผักมากกว่าเนื้อสัตว์ระยะหนึ่ง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นแทบไม่น่าเชื่อเลยค่ะ อาการที่เคยเจ็บปวดหายไป ร่างกายรู้สึกกระชับกระเฉงขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัด แน่นหน้าอกเหมือนที่ผ่านมา คุณหมอค้นพบว่า “การกินอาหารวันละมื้อ” หรือลดอาหารลง 60% ของแต่ละมื้อ คือทางออกที่ดีที่สุด

 

ผ่านไป 10 ปี คุณหมอโยะชิโนะริ วัย 56 กลับมีอายุหลอดเลือดเท่ากับคนอายุ 26 ปี อายุกระดูก 28 ปี มีพลังสมองเท่ากับคนอายุ 38 ปี ที่น่าทึ่งที่สุดคือผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ขึ้น ใบหน้าเรียวเล็ก น้ำหนักคงที่มาตลอด ดูกี่ทีก็เหมือนหนุ่มอายุ 20 กว่า ๆ เท่านั้นเอง

 

ทำไมการกินน้อย ทำให้เราดูเด็กลง?

      คุณหมออธิบายว่า เมื่อเราหิว จะมียีนชนิดหนึ่งชื่อ “ยีนเซอร์ทูอิน” (Sirtuin) เปรียบเสมือนยีนช่วยให้รอดชีวิต ออกมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่าง ๆ ในร่างกาย ในขณะเดียวกันร่างกายก็จะผลิต “โกรธฮอร์โมน” (Growth Hormone) ออกมา ทำให้เรากลับมาดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง ซึ่งนี่เป็นกระบวนการเพื่อการอยู่รอด ร่างกายเราจะค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ในทางกลับกันเมื่อเราอิ่ม กลไกเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น ทำให้เราแก่ลงเรื่อย ๆ นั่นเอง แล้วยิ่งกินอาหารประโยชน์น้อยด้วยโรคภัยไข้เจ็บก็ตามมาแน่นอน

 

ปัจจุบันคุณหมอโยะชิโนะริ ในวัย 62 ปี ยังดูอ่อนเยาว์ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ยิ่งกว่าตอนหนุ่ม ๆ เสียอีก

       หากตอนไหนเราได้ยินเสียงท้องร้อง จ๊อกๆ แสดงว่าร่างกายเรากำลังปรับตัวและซ่อมแซมร่างกายให้ดีขึ้น อ่อนเยาว์ขึ้น ผิวเนียนสดใส ดูเด็กขึ้น กลิ่นตัวหายไป สมองทำงานได้เต็มที่ ร่างกายสุขภาพดีขึ้น แต่ถ้าใครผอมแห้ง อยู่ในภาวะขาดสารอาหารหรือใช้แรงกายทำงานหนักทุกวัน แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอก่อน เพื่อเซฟสุขภาพไว้ก่อนจะดีที่สุด

      สำหรับใครที่อยากจะเริ่มกินวันละมื้อ แนะนำให้ค่อย ๆ ปรับไปนะคะ อย่าหักดิบ เพราะไม่งั้นร่างกายจะเสียสมดุล คุณหมอโยะชิโนะริ แนะนำให้ทำติดต่อกัน 52 วัน โดยกินเฉพาะมื้อกลางวัน เป็นอะไรก็ได้ตามใจตัวเองค่ะ หากหิวมากก็เสริมด้วยผลไม้หรืออาหารเบา ๆ ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพียงเท่านี้ความอ่อนเยาว์และสุขภาพดี ๆ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วค่ะ

Like