หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 7สาเหตุสิวบุกโดยไม่รู้ตัว…รีบอ่านก่อนจะสายเกินไป
7สาเหตุสิวบุกโดยไม่รู้ตัว…รีบอ่านก่อนจะสายเกินไป
7สาเหตุสิวบุกโดยไม่รู้ตัว…รีบอ่านก่อนจะสายเกินไป
27 Jul, 2021 / By Namunamu05
Images/Blog/ow9LmZiW-Artboard 17 copy 3.png

เคยสงสัยกันมั้ย ทำไมอยู่ดีๆเราสิวขึ้นแบบไม่ทราบสาเหตุ แต่รู้ตัวอีกทีสิวก็เห่อลามจนเอาไม่อยู่แล้วค่ะ เพราะฉะนั้นกันไว้ก่อนดีกว่าแก้นะคะ เพราะนอกจากปัญหาสิวแล้วปัญหารอยและหลุมสิวก็อาจจะตามมาอีก!!

วันนี้เราจะมาสรุป 7ปัจจัย ที่ก่อสาเหตุทำให้เกิดสิวโดยที่ทุกท่านอาจจะไม่รู้ตัว มาก่อนเลยล่ะค่ะ

 1.ปัจจัยจากอาหาร

อาหารที่เรารับประทานไปในแต่ละวัน นอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมีประโยชน์กับผิวพรรณ แล้วอีกด้านนึงก็ยังสามารถกระตุ้นการเกิดสิวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ โดยเฉพาะอาหารจำพวก ไขมัน ที่จะทำให้ร่างกายของเราผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นจนทำให้หน้ามันง่าย รูขุมขนกว้าง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ก่อสิวได้ง่ายมากๆ และการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงเกินความจำเป็นจะไปช่วยกระตุ้นการสร้างอินซูลินทำให้เกิดไขมันเพิ่มขึ้นและทำให้ผิวเกิดการอักเสบ ทำให้เกิดสิวอุดตัน สิวหัวหนอง สิวอักเสบ และ ปัญหาสุขภาพอีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นควรทานแต่พอดีนะคะ

2. ปัจจัยจากทำงาน

นอกจากปัจจัยการทานอาหารแล้วสิ่งที่สามารถกระตุ้นสิวได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือปัจจัยจากการทำงานนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะปัจจัยจากเสื้อผ้า เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องใช้เป็นประจำ หากใส่เสื้อผ้ารัดๆ ชุดหนาๆ หรือใส่หมวกตลอดเวลา อาจจะทำให้เกิดความอับชื้นจากเหงื่อ ทำให้เกิดสิวที่แผ่นหลังหรือหน้าอกได้ นอกจากนั้นการเสริมความมั่นใจยิ่งต้องอาศัยการแต่งหน้าเติมสีสันบนใบหน้า ซึ่งอาจจะสร้างการอุดตันของรูขุมขน เครื่องสำอางที่มีความมันก็ต้องหลีกเลี่ยง เพราะอาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน หากจำเป็นต้องใช้เนื่องจากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยหน้าที่การงาน ควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่ปราศจากน้ำมันนั่นเองค่ะ และในบางงานจะต้องเข้ากะดึก ขึ้นเวรดึก ทำให้การนอนพักผ่อนต่างเวลาไปจากในวันปกติก็มีส่วนของสิวได้เช่นกัน

3. ปัจจัยจากสภาวะแวดล้อม

มลภาวะทางอากาศหรือสิ่งสกปรกภายนอก อย่างเช่น PM 2.5 แสงแดด การใส่แมสที่มีความจำเป็นมากในช่วงที่ไวรัสระบาดนี้ หรือฝุ่นควันต่างๆ จะทำให้ผิวหนังเกิดความเสื่อมได้ ลดการต่อต้านอนุมูลอิสระ ควรทากันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเพื่อลดปัญหาการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรและปลอบประโลมผิวจากมลภาวะภายนอกนะคะ

4. ปัจจัยทางอากาศ

ด้วยความที่ประเทศไทยแทบจะไม่เคยสัมผัสได้ถึงความเย็น สิ่งที่คนไทยจะหนีไปไม่ได้นั้นคือความร้อน ความชื้นจากแสงแดดจัดๆหรือการอับชื้นจากเวลาฝนตก ส่งผลให้เหงื่อออกเยอะ ทำให้เป็นบ่อเกิดแห่งสิวนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นควรหมั่นล้างหน้า1-2 ครั้งในแต่ละวันนะคะ โดยเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน เหมาะกับทุกสภาพผิว

สามารถเลือกใช้ Welpano Double Plus ในการล้างหน้า เพราะมีส่วนผสมของ Triple Ceramide ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งตึงลดผดผื่นได้เป็นอย่างดี ส่วนในท่านที่ผิวมันสามารถเลือกใช้ Welpano Anti-acne Whip Mousse Foam เพื่อลดความมันส่วนเกิน พร้อมช่วยลดสิวตั้งแต่ขั้นตอนการล้างหน้าด้วยค่ะ

5. ปัจจัยทางอารมณ์

ในสถานการณ์วิกฤตโควิด19 การใช้ชีวิตในสังคม ความเครียดจากการปรับตัวของการทำงาน การนอนหลับไม่พอเพียงความกดดันทางเศรษฐกิจอาจจะทำให้เกิดสิวได้ค่ะ เพราะมีรายงานการวิจัยว่าคนเราสามารถเกิดสิวจากความเครียดได้สูงถึง70% เลยทีเดียว ถือว่าสูงมากๆเลยนะคะ ยังไงแล้วก็อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมี work life balance นะคะ แบ่งเวลาให้กับการพักผ่อนหรือหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลายในช่วงวันหยุดค่ะ

6. ปัจจัยทางฮอร์โมน

ปัจจัยข้อนี้สำคัญมากๆเลยค่ะ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงในช่วงรอบเดือน จะสังเกตได้ชัดเลยนะคะ ว่าสิวจะเห่อหนักบริเวณช่วงกรอบหน้า รอบปาก รอบคาง ใต้กราม หรือเกิดการอักเสบง่ายกว่าปกติ สามารถลดสิวฮอร์โมนด้วยการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมจาก Zinc ช่วยสมานแผลให้สิวหายไว และลดการอักเสบให้ผิวได้เป็นอย่างดีค่ะ หรือถ้าอยากทานวิตามินที่ช่วยเสริมให้ผิวแข็งแรง พร้อมกับลดสิวได้ดีด้วย สามารถบำรุงผิวได้ครบองค์รวมด้วยสารสกัดจากธรรมชาติที่ทรงพลังทั้ง10 ชนิด จากผลิตภัณฑ์ Azitra Plus ช่วยบำรุงให้ผิวแข็งแรง ลดสิวฮอร์โมน ผิวขาวกระจ่างใสจากภายในสู่ภายนอก

7. ปัจจัยทางกรรมพันธุ์

กรรมพันธุ์มีผลต่อการเกิดสิวด้วยเช่นกันค่ะ จะเห็นได้ว่าถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านใดมีสิวช่วงวัยรุ่นหรือมีฝ้ากระ เมื่อช่วงอายุนึงเราก็จะมีอาการข้างเคียงกับคล้ายคุณพ่อหรือคุณแม่เลยค่ะ

แต่ไม่ว่าจะเป็นสิวรูปแบบไหน ก็สามารถแก้ไขได้ถ้าได้รับการรักษาอย่างตรงจุดค่ะ เวลพาโน่เราพร้อมแล้วที่จะเป็นผู้ให้คำแนะนำและคำปรึกษาเพื่อให้ทุกท่านมีผิวที่ใสไร้สิวดูแลทุกท่านแบบเคสต่อเคสเหมือนกับคนในครอบครัวค่ะ

Like