หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > ข้อควรรู้ ยาคุมแบบ21 และ 28เม็ดต่างกันอย่างไร
ข้อควรรู้ ยาคุมแบบ21 และ 28เม็ดต่างกันอย่างไร
ข้อควรรู้ ยาคุมแบบ21 และ 28เม็ดต่างกันอย่างไร
06 Feb, 2021 / By W1512258
Images/Blog/knskeG4E-welpanoblog.jpg

เมื่อสาวๆเริ่มมองหายาคุมกำเนิด สิ่งหนึ่งที่ต้องดูก่อน คือยาคุมกำเนิดชนิดไหนที่เหมาะกับเรา เพื่อจะได้ช่วยดูแลปัญหาอย่างตรงจุดถูกไหมคะ ไม่ว่าจะทานเพื่อคุมกำเนิด หรือทานเพื่อให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่กะปริบกะปรอยโดยเฉพาะยาคุมกำเนิดบางชนิดช่วยเรื่องของสิว ขนดก ผิวมัน อาการPMSก่อนเป็นรอบเดือนได้อีกด้วยนะคะ

 

แต่ๆ ถ้ายังเป็นมือใหม่อยู่ คงสงสัยกันไม่น้อยว่ายาคุมกำเนิดมีถึงแบบทั้ง 21 เม็ด และ 28 เม็ด จะเลือกแบบไหน เวลพาโน่มีวิธีเลือกมาฝาก เพื่อได้ประสิทธิภาพมากที่สุด และผลข้างเคียงน้อยที่สุดกันค่ะ ไปเลยยย

 

เวลพาโน่อยากบอกว่ายาคุมกำเนิดทั้งแบบ21 เม็ด และ 28 เม็ด จะเลือกแบบไหน ประสิทธิภาพไม่ต่างกันเลยค่ะ

 

👉 แค่แบบ 21 เม็ดคือเมื่อทานวันแรกที่ประจำเดือนมาครบ 21 วันแล้ว ควรหยุด 7 วันแล้วจึงสามารถเริ่มแผงยาคุมกำเนิดต่อไปได้เลยค่ะ

 

(ยาคุมแบบ 21 เม็ด)

 

👉 และแบบ 28 วันคือการทานแบบแผงชนแผง โดยเริ่มทานเมื่อมีประจำเดือนวันแรกเช่นกัน เมื่อครบแผงก็สามารถทานแผงต่อไปได้เลย โดยไม่ต้องพัก โดยการทานแบบ 28 เม็ดเหมาะกับคนที่มักหลงลืม กลัวพลาดนับวันนั่นเองค่ะ โดย 7 เม็ดที่เลยมานั้นคือเม็ดแป้งวิตามิน ทานแล้วไม่ต้องกลัวอ้วนนะคะ

 

(อันนี้แบ 28 เม็ดนะคะ)

 

แล้วสาวๆควรเลือกยาคุมกำเนิดแบบไหน ถึงจะตอบโจทย์เรา ดูตรงนี้เลยค่ะ

 

1. ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ EE (Ethinyl estradiol)

 

โดยยาปรับฮอร์โมนแต่ละแบบ จะแบ่งตามปริมาณเอสโตรเจนที่เป็นส่วนประกอบ คือ ee 20 - 35 ซึ่งยาคุมระดับฮอร์โมนต่ำนี้ จะช่วยลดอาการผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังจากทานยาเข้าไปแล้ว เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ เป็นต้น

 

2.ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนต้านฮอร์โมนเพศชาย

 

ไซโปรเตอโรน อะซิเตท (Cyproterone acetate) และดรอสไพรีโนน (Drospirenone) เป็นฮอร์โมนในการต้านฮอร์โมนเพศชาย นำมาใช้ในการรักษาสิวเห่อ หน้ามัน ผมมัน ขนดกในผู้หญิง โดยมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ด้วยซึ่งช่วยให้ผิวพรรณของสาว ๆ ดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น

 

3.ยาคุมกำเนิดแบบสูตรที่เป็นชนิด 24/4

 

ควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล ช่วยเรื่องในกลุ่มอาการ PMS (อาการเหวี่ยงวีน หงุดหงิด ซึมเศร้า อารมณ์ดีสุด หรือเศร้าเสียใจสุด)

 

4. ยาคุมกำเนิดที่ควบคุมรอบเดือน

 

สำหรับใครที่มากะปริดกะปรอย ควรเลือกยาคุมที่มีฮอร์โมนเอทธินิลเอสตราไดออลสูงขึ้น ประมาณ 30 ไมโครกรัม จะช่วยควบคุมรอบเดือนได้ค่อนข้างดี ช่วยลดปัญหาเรื่องประจำเดือนมากะปริบกะปรอยได้ดี

 

นอกจากการคุมกำเนิดแล้วยาคุมยังสามารถใช้รักษาประจำเดือนผิดปกติมาไม่สม่ำเสมอ ประจำเดือนออกมาก  ปวดประจำเดือน ภาวะถุงน้ำในรังไข่ โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ภาวะฮอร์โมนเพศชายเกิน เช่น ขนดก สิว หน้ามัน และยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งรังไข่ มะเร็งโพรงมดลูกและมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้เช่นกัน

 

การเลือกยาคุมกำเนิดควรพิจารณาทั้งข้อดีและข้อควรระวังในสตรีที่มีความเสี่ยงต่อการใช้ยา ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น เพื่อลดโอกาสเสี่ยงอื่นๆ และเพื่อได้รับคำแนะนำที่ดีที่สุดนั่นเองค่ะ

 

 

** แต่การรักษาสิวฮอร์โมน อาการจะดีขึ้นด้วยการดูแลตนเองไปพร้อมกันด้วย อย่างการพักผ่อนให้ตรงเวลา การดื่มน้ำให้ครบ และทานอาหารที่มีประโยชน์ งดทานอาหารที่ก่อให้เกิดสิว และใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษในช่วงรอบเดือน ก็นับว่าเป็นอีกทางที่ช่วยลดสิว ผิวดีระยะยาวไปด้วยนะคะ หากต้องการปรึกษาทุกปัญหาผิวกับเวลพาโน่ สามารถสอบถาม และปรึกษาฟรีได้เลยนะคะ เวลพาโน่ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยค่ะ

 

ขอบคุณที่มาของข้อมูล: https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/644

https://sistacafe.com/summaries/78375

Like