หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 5 วิธีป้องกันฮีทสโตรก ภัยร้ายที่มากับหน้าร้อน!
5 วิธีป้องกันฮีทสโตรก ภัยร้ายที่มากับหน้าร้อน!
5 วิธีป้องกันฮีทสโตรก ภัยร้ายที่มากับหน้าร้อน!
16 Mar, 2024 / By aomsin
Images/Blog/yasmgTz3-Artboard 17 (1).png

ฮีทสโตรก หรือ ลมแดด เป็นภาวะที่รุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ถ้าไม่รู้วิธีป้องกันที่เหมาะสม โรคลมแดด หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ฮีทสโตรก เป็นอาการที่พบได้มากในหน้าร้อน ภาวะนี้จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิร่างกายของแต่ละคนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลมาจากการสัมผัสกับอุณหภูมิสูงเป็นเวลานานหรือกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกายอย่างหนัก เมื่อระบบควบคุมอุณหภูมิของร่างกายล้มเหลว จะไม่สามารถทำให้ตัวเองเย็นลงได้เหมือนปกติ นำไปสู่ผลที่เป็นอันตรายตามมาได้ สามารถทำลายสมอง หัวใจ ไต และกล้ามเนื้อ และอาจถึงแก่ชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

วันนี้เวลพาโน่พามาทำความรู้จักอาการฮีทสโตรก พร้อมแชร์ 5 วิธีป้องกันและปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวถูกต้อง และลดความเสี่ยงในการเกิดฮีทสโตรกหรือโรคลมแดดนั่นเอง

💢 ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดมีอาการอย่างไร?

  • อุณหภูมิร่างกายสูง
  • ผิวหนังร้อนและแห้ง
  • หายใจเร็วขึ้น
  • ชีพจรเต้นเร็วและแรง
  • คลื่นไส้และอาเจียน
  • อาการปวดหัว
  • อาการวิงเวียนหัวหรือหน้ามืด
  • กล้ามเนื้อเป็นตะคริวหรืออ่อนแรง
  • อาการชัก หมดสติ  
  • เสี่ยงไตวาย  
  • ช็อก ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ  

อาการดังกล่าวทุกคนสามารถเป็นลมแดดได้ถ้าอยู่กลางแดด หรือ ที่ร้อนมากๆ เป็นเวลานานๆ แต่บุคคลบางกลุ่มมีความเสี่ยงสูง มากกว่าคนปกติเช่น ทารกและเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ บุคคลที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ได้แก่ เบาหวาน หัวใจ และอ้วน นักกีฬา ผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ผู้ที่ใช้ยาบางชนิดที่มีผลต่อการควบคุมอุณหภูมิ เป็นต้น

💢 ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดมีวิธีป้องกันอย่างไร?

▶️ ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นหนึ่งในวิธีที่สำคัญที่สุด เนื่องจากการดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายของคุณรักษาอุณหภูมิที่ดีต่อสุขภาพและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาวะขาดน้ำอาจทำให้ร่างกายไม่สามารถขับเหงื่อและระบายความร้อนได้ เพิ่มความเสี่ยงต่อลมแดดและอันตรายต่อร่างกายอื่นๆอีกมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับความร้อน

▶️ แต่งกายให้เหมาะสม การแต่งกายให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่ร้อนแบบนี้ เป็นสิ่งสำคัญสามารถช่วยให้ร่างกายของคุณรักษาอุณหภูมิที่ดีต่อสุขภาพได้ โดยช่วยให้อากาศถ่ายเทและระบายความร้อนได้ดีขึ้น ควรเลือกผ้าที่มีน้ำหนักเบา เลือกชุดสีอ่อน เพื่อสะท้อนแดด (สีเข้มจะดูดแสง ทำให้ยิ่งร้อน) สวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเท สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแดด เช่น หมวก เพื่อป้องกันผิวโดนแดดโดยตรง

▶️ ลดกิจกรรมกลางแจ้ง ในช่วงที่อากาศร้อนจัดแบบนี้ การจำกัดกิจกรรมกลางแจ้งเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคลมแดดและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร้อน เป็นการหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับอุณหภูมิสูงและแสงแดดโดยตรง คุณสามารถลดความเครียดในร่างกาย และควรพักอยู่ในร่ม หรือที่อากาศถ่ายเท เพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในช่วงที่ปลอดภัย ควรพกพัดลมพกพา เปิดหน้าต่างและประตู ให้ลมพัดผ่านห้องได้ พยายามอยู่ในที่เย็นๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าเป็นต้น

▶️ ทาครีมกันแดด หนึ่งในวิธีป้องกัน ฮีทสโตรก ที่สำคัญคือการทาครีมกันแดด เพราะสามารถปกป้องผิวของคุณจากอันตรายของรังสีUV ซึ่งอาจทำให้เกิดผิวไหม้ ผิวคล้ำเสีย แก่ก่อนวัย และเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนัง แม้ว่าครีมกันแดดอาจไม่สามารถป้องกันลมแดดได้โดยตรง แต่การปกป้องผิวจากการถูกแดดเผาสามารถช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวมากขึ้นในสภาพอากาศร้อน และลดความเครียดโดยรวมในร่างกายของคุณอีกด้วย

▶️ ตรวจสอบสภาพอากาศ การติดตามสภาพอากาศเป็นอีกสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากจะช่วยให้คุณรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ระดับความชื้น และคำแนะนำเกี่ยวกับความร้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ คุณสามารถวางแผนกิจกรรมของคุณตามนั้นและใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อป้องกันตัวเองและผู้อื่นจากความร้อนสูงโดยการเฝ้าดูสภาพอากาศ

💢 วิธีการปฐมพยาบาลโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก

1. รีบนำผู้ป่วยเข้าในที่ร่มและมีอากาศถ่ายเท

2. นอนหงาย จัดท่าให้ยกขาขึ้นสูง เพื่อให้เลือดไหลเวียนมาสู่สมอง

3. ดื่มน้ำเย็นระบายความร้อนภายในร่างกาย

4. คลายเสื้อผ้าให้หลวมเพื่อระบายความร้อน

5. ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือประคบเย็นเพื่อระบายความร้อน 

6. ถ้าคนไข้ซึม ไม่รู้สึกตัวให้รีบเรียกพยาบาลโดยทันที

จะเห็นได้ว่าโรคลมแดดหรือฮีทสโตรกไม่ใช่โรคที่ไกลตัว โดยเฉพาะประเทศไทย ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองร้อน มีหน้าร้อนที่อากาศร้อนมากเป็นพิเศษ อาจทำให้มีผู้ที่พบเจอกับอาการฮีทสโตรกมากกว่าปกติ หากปฐมพยาบาลได้ถูกต้องและทันท่วงทีสามารถหายเป็นปกติได้ แต่ไม่ควรประมาท เพราะหากไม่ทราบวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นก็อาจทำให้อันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน ดังนั้นควรป้องกันตัวเองด้วยการหมั่นสังเกตอาการเมื่อออกแดด และปฏิบัติตามคำแนะนำที่กล่าวไปเบื้องต้นเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก

Like