หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > เช็กด่วน! ยารักษาสิว ที่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์
เช็กด่วน! ยารักษาสิว ที่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์
เช็กด่วน! ยารักษาสิว ที่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์
20 May, 2023 / By aomsin
Images/Blog/4evD3y6y-IMG_1983.png

“ปัญหาสิวในช่วงตั้งครรภ์” เป็นปัญหาที่คุณแม่หลายท่านมีความกังวลใจ จนทำอะไรไม่ถูก เพราะอาจเกิดความไม่แน่ใจว่าจะสามารถใช้ยารักษาสิวได้หรือไม่ ควรเลือกใช้สกินแคร์แบบไหนดี จะมีผลข้างเคียงหรืออันตรายกับลูกน้อยในครรภ์หรือไม่?

การเลือกใช้สกินแคร์หรือยารักษาสิว เป็นเรื่องที่ควรระวังเป็นอย่างมาก เพราะส่วนผสมบางชนิด (ย้ำว่าบางชนิด) สามารถถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดแม่และส่งไปถึงลูกผ่าน(รก)ได้ ส่งผลทำให้เกิดความผิดปกติต่อลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นทุกอย่างที่เราทาลงบนผิว จะต้องดูให้ถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุง เซรั่ม ครีมกันแดด โทนเนอร์ ต้องเลือกให้ดีว่าไม่มีสารระคายเคือง หรือสารต้องห้าม ที่จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

👉🏻 ซึ่งสาเหตุหลักของการเกิดสิวในช่วงตั้งครรภ์ คือ “ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”เนื่องจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นจะไปกระตุ้นไขมันในชั้นผิวหนัง จึงทำให้รู้สึกว่าผิวมันขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน รวมไปถึงการติดเชื้อแบคทีเรียและทำให้เกิดการอักเสบของสิวตามมาได้ แนวทางการรักษาสิวในคนทั่วไป จะพิจารณาตามระดับความรุนแรงของสิว แต่ในคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจมีข้อจำกัดในการใช้ยารักษาสิวบางตัว เนื่องจากอาจมีผลต่อทารกในครรภ์ได้ ซึ่งทางเราได้สรุปมาให้อ่านกันคร่าวๆดังนี้

👉🏻 ยารักษาสิวที่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ (ย้ำว่า ยารักษาสิวนะคะ ไม่เกี่ยวกับสกินแคร์ค่ะ) คือ กลุ่มยาทารักษาสิว ที่เป็น Topical retinoids หรือเรียกเป็นภาษาไทยว่า เป็นกลุ่มของอนุพันธ์วิตามินเอ โดยตัวยาจะออกฤทธิ์กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนัง และทำให้เกิดการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนัง ส่งผลให้สิวหรือ Comedones หลุดออกมาจากผิวหนัง นอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้ร่างกายสร้าง Comedones ขึ้นมาใหม่ได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ตัวยาadapalene (Differin), tazarotene (Tazorac) and tretinoin (Retin-A) เป็นต้น 

มีหลายการศึกษายืนยันว่า ”ยาทารักษาสิวที่ใช้ภายนอก” สามารถดูดซึมผ่านทางผิวหนังได้น้อย แต่ในต่างประเทศมีการฟ้องร้องกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการใช้ยากลุ่มดังกล่าวในความเข้มข้นสูงๆหรือทาเยอะๆติดต่อกันนานๆ ในหญิงตั้งครรภ์ อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้ทารกพิการได้ หรือคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เนื่องจากยาอาจถูกขับออกมาทางน้ำนมได้ ถึงแม้จะมีปริมาณน้อยก็ตามค่ะ

👉🏻 ส่วนยารับประทาน คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ก็ไม่ควรซื้อยาใดๆ มารับประทานเองโดยเด็ดขาด ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ยาทุกครั้งค่ะ

หรือแม้แต่ในสกินแคร์ (ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นยา) ก็ไม่ควรใช้ที่มีส่วนผสมของ retinolค่ะ

✍️ สำหรับการฟื้นฟูผิว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิว หรือ ฝ้ากระ หรือแม้แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ได้มีปัญหาผิวก็ตาม แต่ต้องการฟื้นบำรุง แนะนำผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบรนด์ WELPANO (เวลพาโน่) ซึ่งเป็นสกินแคร์เวชสำอางโดยเภสัชกร ที่มีความปลอดภัยสูง (ไม่มีส่วนผสมของยา) สามารถใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรค่ะ

อีกทั้งแบรนด์เวลพาโน่เป็นสกินแคร์ที่ใช้บำรุงผิวหน้า รวมถึงเจลแต้มสิวไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม น้ำมัน สีสังเคราะห์ และสารกันเสียพาราเบน จึงไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ไม่มีส่วนผสมของยาอันตราย และไม่มีสารต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์ คอนเฟิร์มเลยว่า ปลอดภัย อ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะเลยค่ะ  

ผลิตภัณฑ์ของเวลพาโน่ สามารถตอบโจทย์ดูแลปัญหาผิว ช่วยให้สิวยุบลง ลดการเกิดสิว พร้อมทั้งช่วยในการบำรุง ฟื้นฟูผิว ลดรอยสิว จุดด่างดำ และปรับสมดุลผิวให้แข็งแรงขึ้น กู้คืนผิวพัง ให้กลับมาเนียนใส เผยผิวให้ดีขึ้นระยะยาว การันตีจากลูกค้าผู้ใช้จริง 

ซึ่งผลิตภัณฑ์welpanoมีครบตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวก่อนล้างหน้า,ล้างหน้า,บำรุง,ครีมกันแดด,เจลแต้มสิว ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์ของเวลพาโน่ที่ใช้ภายนอก คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้ทุกไอเทมค่ะ คุณแม่ที่กำลังกังวลใจ ไม่รู้ว่าตัวเองควรจะเริ่มใช้รายการไหนถึงจะเหมาะสม สามารถปรึกษาปัญหาผิวกับทางเวลพาโน่ได้นะคะ ยินดีให้คำแนะนำ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเลยค่ะ 

ทางเวลพาโน่ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยช่วยแนะนำรายการที่เหมาะสม และช่วยติดตามอาการผิว ดูแลทุกท่านตลอดการใช้ผลิตภัณฑ์เลยค่ะ 

WELPANO ขอขอบพระคุณทุกๆรีวิว ยืนยันว่าใช้ดีและบอกต่อกันมากมายค่ะ 🙏🏻🙏🏻

Like