หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 9 ข้อที่ผู้หญิงควรรู้ เพื่อใช้ยาคุมให้ถูกวิธี!
9 ข้อที่ผู้หญิงควรรู้ เพื่อใช้ยาคุมให้ถูกวิธี!
9 ข้อที่ผู้หญิงควรรู้ เพื่อใช้ยาคุมให้ถูกวิธี!
01 Jun, 2024 / By aomsin
Images/Blog/VPNOwJmb-Artboard 7 (2).png

สาวๆ หลายคนยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิด ซึ่งการมีความรู้ ทำความเข้าใจในเรื่องการคุมกำเนิดถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะอายุเท่าไร หรืออยู่ในวัยใดก็ตาม นอกจากการคุมกำเนิดจะสามารถป้องกันปัญหาการท้องก่อนวัยอันควร ยังช่วยให้คู่สมรสที่ยังไม่พร้อมมีบุตรวางแผนครอบครัวได้อีกด้วย ซึ่งหากพูดถึงวิธีคุมกำเนิดที่นิยมมากที่สุด คงไม่พ้นการการรับประทานยาคุมกำเนิด เพราะนอกจากจะกินง่ายแล้ว ยังราคาไม่แพงอีกด้วย แต่ไม่ว่าจะเลือกคุมกำเนิดด้วยวิธีใดก็ตาม เราควรมีความรู้ความเข้าใจอย่างละเอียดเสียก่อน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

วันนี้เวลพาโน่สรุปมาให้แล้วค่ะ กับ 9 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิด  

1. ยาคุมกำเนิดแบบเม็ด (Birth Control Pill) เป็นยาที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมน 2 ชนิด คือ เอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ที่มีความสำคัญต่อการป้องกันการตั้งครรภ์ได้

2. ยาคุมกำเนิดแบบเม็ดแบ่งตามชนิดฮอร์โมนได้ 2 ประเภท คือ ฮอร์โมนเดี่ยวและฮอร์โมนรวม ประเภทฮอร์โมนเดี่ยว มีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว มีฤทธิ์คุมกำเนิดสูง ส่วนประเภทฮอร์โมนรวม ประกอบด้วยทั้งเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในปริมาณและชนิดที่ต่างกัน ยิ่งปริมาณของฮอร์โมนมากยิ่งคุมกำเนิดได้ดี แต่ผลข้างเคียงจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ถ้ามีปริมาณของฮอร์โมนน้อย การคุมกำเนิดก็น้อยลงและมีผลข้างเคียงน้อยกว่าด้วยเช่นกัน

3. ยาคุมกำเนิดแบบเม็ด สามารถแบ่งประเภทตามจำนวนเม็ดได้คือ แบบ 21 เม็ด และแบบ 28 เม็ด โดยแบบ 21 เม็ดจะต้องกินแล้วเว้นไป 7 วันจึงจะสามารถเริ่มกินแผงใหม่ได้ ส่วนแบบ 28 เม็ด จะมีตัวยาจริงเพียง 21 เม็ด และมีเม็ดแป้งอีก 7 เม็ด หรือยี่ห้อ Yas จะมีเม็ดยา 24 เม็ด และเม็ดแป้ง อีก 4 เม็ด ซึ่งแบบ 24 และ 28 เม็ดจะเหมาะสำหรับคนที่กลัวจะนับวันผิด จึงควรกินต่อกันจนหมดแผงได้เลย แต่ไม่ว่าจะเลือกกินแบบใดก็ได้ผลในการคุมกำเนิดเท่ากัน

4. การกินยาคุมกำเนิด อาจมีผลข้างเคียงได้ เช่น คลื่นไส้อาเจียน, มีเลือดออกผิดปกติ, อารมณ์แปรปรวน และมีหลอดเลือดอุดตัน อาการเหล่านี้บางคนอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้

5. การกินยาคุมกำเนิดจะต้องกินเวลาเดิมทุกวัน หากลืมกินยาจะทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลง และหากลืมกินยาคุมกำเนิดมากกว่า 3 ชั่วโมง ให้กินทันทีที่นึกขึ้นได้ และกินเม็ดต่อไปในเวลาเดิม

6. การกินยาคุมกำเนิดครั้งแรกหรือกินหลังจากไม่ได้กินมานาน ควรเริ่มกินภายในวันที่ 1-5 ของช่วงที่มีประจำเดือน หรือกินในขณะที่ยังมีประจำเดือนอยู่ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์อยู่ เพราะกินตอนตั้งครรภ์อาจเสี่ยงทำให้ตัวอ่อนทารกพิการได้

7. วิธีกินยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง ควรดูวันที่ตามจริงและวันที่บนแผงอย่างละเอียด โดยบนแผงยาจะระบุวันไว้ตั้งแต่วันจันทร์-อาทิตย์ หากวันที่จะเริ่มกินยาเม็ดแรกเป็นวันพุธก็ให้แกะยาเม็ดแรกของวันพุธมากิน แล้วกินต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดแผง เพื่อจะได้ไม่หลงลืมว่าในวันนั้นๆ กินยาไปแล้วหรือยัง

8. ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ควรใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เช่น ในกรณีถูกข่มขืน หรือมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ตั้งใจ ในแผงของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมี 2 เม็ด เม็ดแรกให้กินทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ส่วนเม็ดที่ 2 ให้กินหลังจากนั้น 12 ชั่วโมง ซึ่งยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้นประสิทธิภาพต่ำกว่ายาคุมกำเนิดชนิดแผง

9. ก่อนกินยาคุมกำเนิดแผงใหม่ทุกครั้ง ควรตรวจเช็กดูวันหมดอายุก่อนใช้ยา เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด สาวๆ คนไหนที่ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิด หรือสับสนไม่รู้ว่าต้องกินอย่างไร หรือควรเริ่มกินตอนไหนมาลองเช็กกัน จะเริ่มตอนไหนถึงจะถูกต้อง แนะนำลองทำความเข้าใจให้ถูกต้อง และนำไปปรับใช้ได้เลยนะคะ เพื่อการใช้ยาคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเพื่อการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพนะคะ

Like