หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > คอลลาเจน บำรุงกระดูกได้จริงหรือไม่?
คอลลาเจน บำรุงกระดูกได้จริงหรือไม่?
คอลลาเจน บำรุงกระดูกได้จริงหรือไม่?
31 May, 2023 / By aomsin
Images/Blog/TFAtxjiQ-Artboard 3.png

"คอลลาเจน" เป็นอาหารเสริมที่ติดอันดับความนิยมมานาน โดยเฉพาะในวงการความงาม ทำให้หลายคนรู้จักประโยชน์ของคอลลาเจนในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ ช่วยเติมความเต่งตึง ชะลอการเหี่ยวย่นของผิว 

แต่ในปัจจุบันข้อมูลที่ว่าคอลลาเจนช่วยบำรุง ข้อ กระดูกได้นั้น ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น เข้าถึงทั้งวัยทำงานและผู้สูงอายุ หรือบางทีลูกหลานก็เลือกซื้อคอลลาเจนให้คุณพ่อคุณแม่ไว้ใช้ดูแลสุขภาพ แต่หลายๆคนก็ยังมีคำถาม ว่าคอลลาเจนช่วยบำรุงกระดูกได้จริงหรือเปล่า อย่างนั้นเราลองมาดูกันว่า คอลลาเจนที่เราทาน จะช่วยบำรุงกระดูกได้ยังไงบ้าง?

คอลลาเจน (Collagen) คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในร่างกายของเรา โดยมีอยู่มากราวๆ 70% ในส่วนของผิวหนัง คอยทำหน้าที่เพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน นอกจากนี้คอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบสำคัญต่อความยืดหยุ่นของข้อต่อ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และอวัยวะต่าง ๆ ช่วยพยุงให้เซลล์เนื้อเยื่อไม่หย่อนคล้อย คลายตัวง่าย  
          
ทั้งนี้ คอลลาเจนมีอยู่หลายชนิด แตกต่างกันที่ลักษณะของสายโปรตีน ตำแหน่งที่อยู่ในร่างกาย และคุณสมบัติในการดูดซึมเข้าร่างกาย แต่สำหรับคอลลาเจนที่มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกได้นั้น จะต้องเป็นคอลลาเจนชนิดที่ 2 หรือคอลลาเจนไทป์ทู (Type II) ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญของข้อต่อ, กระดูกอ่อน และกระดูก เป็นโปรตีนที่พบมากบริเวณข้อต่อ โดยพบประมาณ 50% จากโปรตีนทั้งหมด ส่วนในกระดูกอ่อนนั้นเราสามารถพบคอลลาเจนไทป์ทู ได้มากถึง 90% จากคอลลาเจนทั้งหมด ซึ่งกระดูกอ่อนนี้มีความจำเป็นต่อข้อต่อเป็นอย่างมาก เพราะทำหน้าที่เปรียบเสมือนยางกันกระแทกให้กับข้อต่อ ช่วยรองรับน้ำหนัก ในขณะที่เราขยับเคลื่อนไหว 

คอลลาเจนไทป์ทู เป็นคอลลาเจนที่ร่างกายสามารถสร้างได้เองตามธรรมชาติ แต่เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายของเราจะสร้างได้น้อยลง โดยหน้าที่หลักๆ ของคอลลาเจนไทป์ทูคือ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของส่วนประกอบบริเวณข้อต่อ และคอยควบคุมน้ำในข้อให้อยู่ในภาวะสมดุล 

ทีนี้เมื่อร่างกายเราขาดคอลลาเจนไทป์ทู กระดูกอ่อนจะเริ่มซ่อมแซมตัวเองได้ช้าลง กระดูกอ่อนจะค่อยๆ สึกหรอไปทีละนิด จนในที่สุดกระดูกบริเวณข้อต่อเกิดการเสียดสีโดยตรง ส่งผลให้ข้อต่อเกิดการสึกหรอ อักเสบบวมแดง ในระยะเริ่มต้นจะมีอาการปวดข้อเล็กน้อย เข่าดังก๊อกแก๊ก ซึ่งหากปล่อยทิ้งเอาไว้อาการปวดจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น และในผู้ที่มีอาการข้อเสื่อมเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน อาจไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ ต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด

แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเรากำลังเข้าข่ายโรคข้อเข่าเสื่อม กระดูกเสื่อม
- มีอาการปวดตามข้อต่างๆ
- มีอาการข้อติด เข่าฝืด แข็ง ขยับได้ลำบาก 
- มีเสียงดังก๊อกแก๊ก ในขณะงอหรือเหยียดเข่า
- มีอาการเจ็บ ปวด เสียวบริเวณเข่า หรือ กระดูก เวลาเคลื่อนไหว
- กระดูกงอ สามารถคลำพบกระดูกยื่นออกจากข้อต่อ หรือรู้สึกว่ากระดูกขนาดใหญ่ขึ้น
- ข้อเข่าผิดรูป จนเข่าโก่ง กรณีอาการเข่าเสื่อมรุนแรง
- กล้ามเนื้อรอบข้อเข่า ลีบเล็กลง หรือ อ่อนแรง

คอลลาเจนบำรุงกระดูก อย่างคอลลาเจนไทป์ทู ทุกคนสามารถทานเสริมได้เลยในทุกเพศ ทุกวัย ไม่ต้องรอให้มีปัญหาหรือ มีอาการเท่านั้น เพราะโรคข้อเข่าเสื่อม กระดูกเสื่อมเราห้ามไม่ได้ แต่เราสามารถชะลอการเกิดได้ เพียงดูแลให้เหมาะสม

แนะนำ Welpano Colla-More คอลลาเจนที่คุณให้มากกว่าคอลลาเจนทั่วไป

💎 ด้วยการผสานคุณค่าของคอลลาเจนทั้ง Collagen Tripeptide + Collagen type2 จึงช่วยบำรุงทั้งผิว ผม เล็บ และบำรุงข้อเข่า ช่วยลดอาการปวดเข่า ข้อยึด ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนทั่วไปถึง 3เท่า

💎 นอกจากนั้นยังมี Xylo-oligosaccharides ซึ่งเป็นพรีไบโอติคที่ดีมากๆ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วย detox ช่วยให้เราขับถ่ายคล่อง แต่ไม่บีบเกร็งท้อง ช่วยลดอาการท้องผูก ลดภาวะภูมิแพ้

💎 มีวิตามินซีจากธรรมชาติ คือ Acelora cherry ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าวิตามินซีถึง 60 เท่า จึงกระตุ้นการสร้าง collagen และช่วยเพิ่มการดูดซึมคอลลาเจนได้ดีมากๆ 

Welpano Colla-More จะช่วยให้ผิวใส ผิวขาวกระจ่างใส ผิวนุ่มลื่น ดีจากภายในสู่ภายนอก ทุกคนทานได้ ไม่ได้เฉพาะแค่คนที่เป็นสิวเท่านั้น เป็นคอลลาเจนที่ดื่มง่าย จะเป็นกลิ่นเบอรี่ รสชาติอร่อยหวานอมเปรี้ยว ไม่มีกลิ่นคาว และสูตรนี้ไร้น้ำตาลทราย เราใช้ Acesulfame K / เอซีซัลเฟม เค เป็นวัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาลค่ะ (ทานแล้วไม่มีผลต่อน้ำหนัก จึงไม่กังวลเรื่องบวมน้ำ และทานแล้วไม่อ้วนขึ้นค่ะ) 

 

วิธีการรับประทาน 
1 ถุงซิปล็อค จะมีอยู่ 10 ซองย่อย ทานครั้งละ 1 ซองย่อย ผสมน้ำ 200 - 250 ml. ดื่มวันละ 1ครั้ง ดื่มเวลาท้องว่างเพื่อการดูดซึมได้ดี เช่น ดื่มก่อนอาหารเช้า หรือก่อนนอนได้เลยค่ะ

หากใครต้องการฟื้นฟูแบบเร่งด่วน สามารถทานเป็น 2 เวลาได้ค่ะ คือ ก่อนมื้อเช้า1แก้ว และก่อนนอน 1แก้ว คอลลาเจนสามารถชงดื่มกับน้ำเปล่า หรือ น้ำเย็นได้เช่นกันค่ะ

Like