หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > แชร์ประสบการณ์หน้าเป็นสิว แพ้ทุกอย่างถึงขั้นอยากตาย! บอกหมดใช้สกินแคร์อะไรถึงหาย
แชร์ประสบการณ์หน้าเป็นสิว แพ้ทุกอย่างถึงขั้นอยากตาย! บอกหมดใช้สกินแคร์อะไรถึงหาย
แชร์ประสบการณ์หน้าเป็นสิว แพ้ทุกอย่างถึงขั้นอยากตาย! บอกหมดใช้สกินแคร์อะไรถึงหาย
31 Aug, 2019 / By w1512258
Images/Blog/coInazGT-รูปปกบล็อกที่แก้ไข_190905_0040.jpg

แค่เป็นสิว ถึงขนาดอยากตาย ร้องไห้ หาจิตแพทย์เลยหรอ?

            ใครไม่เป็นเราไม่รู้หรอก ว่ามันอึดอัด อยากร้องไห้แค่ไหน เพราะหลายคนมองเราว่าเป็นคน “สกปรก” เพราะแค่เราเป็นสิว

 

            สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้พิมพ์จะมาบอกเล่าประสบการณ์เป็นสิวทั้งชีวิตของพิมพ์ให้ทุกคนได้อ่าน ได้ฟังกัน... พิมพ์อยากให้บทความนี้เป็นทั้งอุทธาหรณ์และกำลังใจ ให้คนที่กำลังเครียด ท้อแท้ หมดอาลัยตายอยากกับการรักษาสิวของตัวเอง ให้กลับมาสู้อีกครั้งค่ะ

 

หลายสิบปีที่มาแล้ว พิมพ์เคยไปหาหมอผิวหนัง เพราะผิวขึ้นผื่น มีอาการคันยิบๆ หลังล้างหน้า หน้าจะตึง แสบคันมาก หมอจ่ายยาทาแก้ผื่นคันมา ช่วงนั้นพิมพ์กินยาแก้แพ้เป็นว่าเล่นเลย รู้สึกว่าคันจ่อๆแล้วก็กินดัก จนมารู้ทีหลังว่ายาที่หมอให้ทามันคือ “สเตียรอยด์” ทานานๆเข้า เรากลายเป็นหน้าติดสารโดยไม่ได้ตั้งใจ คราวนี้พอหยุดทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตันยกโขยงมากันเต็ม ใช้ครีม ใช้ล้างหน้าอะไรที่ว่าอ่อนโยนก็แพ้สะบั้นหั่นแหลก

 

            หลายคนที่ดูภาพแล้วอาจจะคิดว่า “ไม่เห็นเป็นหนักเลย” หรือ “ฉันเคยเป็นหนักกว่านี้อีก” แต่พิมพ์อยากให้เข้าใจว่า ทุกคนก็อยากมีผิวสวยๆ หน้าใส ไม่มีสิวและใช้ชีวิตอย่างมั่นใจกันทั้งนั้น แล้วสิ่งที่พิมพ์เป็นมันคือเป็นมาทั้งชีวิต ใช้ครีมเคาเตอร์แบรนด์แพงๆ ไฮเอนด์แค่ไหนก็เอาไม่ลง แพ้ยับ แพ้แหลก หน้าเป็นผื่นคัน แสบผิว สิวขึ้นทั่วทั้งหน้า

 

คือตลอดเวลาที่พิมพ์หาครีมที่ใช้แล้วไม่แพ้ มันเหมือนเอาตัวเองเป็น “หนูทดลอง” เอาหน้าเราไปลองนั่นลองนี่ อันไหนแพ้ก็ทิ้ง หน้าเห่อ อันไหนไม่แพ้ก็เก็บไว้ ยิ่งจำเป็นต้องแต่งหน้า ทารองพื้นกลบสิวทุกวัน ทำให้เราไม่มีช่วงเวลาที่ได้พักหน้า รักษาผิวให้แข็งแรงแบบจริงๆจังๆสักที

 

จนตัดสินใจเดินเข้าร้านยาอีกครั้ง เภสัชฯเลยแนะนำสกินแคร์มาแบรนด์หนึ่งชื่อว่า Welpano (เวลพาโน่) เป็นเวชสำอางสำหรับผิวแพ้ง่าย โดยเภสัชกรคนไทย แต่เขาก็แนะนำให้เข้าไปปรึกษา ซักอาการกับเจ้าของแบรนด์ที่เป็นเภสัชฯโดยตรง พิมพ์เลยได้พูดคุยกับพี่วิว เจ้าของแบรนด์ค่ะ ปรึกษาเยอะมาก เพราะเรากังวลว่าจะแพ้อีก รวมถึงบอกด้วยว่าตอนนี้เรากินยาที่จิตแพทย์ให้อยู่ เขาก็แนะนำค่อนข้างดี และจัดสกินแคร์มาให้เราใช้คู่กับของเก่าที่เราใช้ได้ มาดูกันค่ะว่าโครงการรักษาสิวและฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงขึ้นของพิมพ์มีอะไรบ้าง

 

1. Welpano Extra Sensitive Lotion Cleanser

บอกแล้วว่าพิมพ์ต้องแต่งหน้าทุกวัน แล้วหมอก็บอกต้องล้างหน้าให้สะอาด โลชั่นคลีนเซอร์ขวดนี้เลยจำเป็นมากๆ พิมพ์จะชโลมเนื้อโลชั่นบนผิวหน้าให้ทั่ว จากนั้นจะใช้สำลีแผ่นบาง ๆ เช็ดคราบเครื่องสำอาง โดยการกดเบาๆ โลชั่นก็จะละลายเครื่องสำอางให้ติดสำลีออกมา เช็ดให้ทั่วหน้าเลยนะคะ

เครื่องสำอางจะหลุดติดสำลีออกมาง่าย รู้สึกว่าช่วยถนอมผิวกว่าแบบน้ำนะ สารสกัดของขวดนี้ยังช่วยให้ความชุ่มชื้น ตรงไหนที่แห้งเป็นขุย เป็นผื่นแดง คันเป็นปื้นๆ ผิวตรงนั้นจะนุ่มลง คันน้อยลง สิวอุดตันหัวไหนที่แข็งๆแล้ว โลชั่นจะทำให้หัวนิ่มลงแล้วปาดติดสำลีออกมาพร้อมกันเลยแปลกใหม่ดี ชอบมากๆ

2. Welpano Facial Liquid Cleanser

พูดเลยว่าอันนี้เป็นเจลล้างหน้าที่พิมพ์ใช้แล้วไม่แพ้ ใช้แล้วไม่แสบไม่คัน หน้าไม่ตึงแค่นั้นก็พอใจแล้วค่ะ แต่ที่มากกว่านั้นคือช่วยลดอาการคันระคายเคือง ถนอมผิวไม่ให้แห้งเป็นขุย และล้างเครื่องสำอางได้สะอาดด้วย

            ก็เป็นเนื้อเจลสีขาว ผสมกับน้ำแล้วมีฟองเล็กน้อย ไม่ถึงกับฟองฟอดแบบวิปโฟมค่ะ ล้างหน้าได้สะอาด ล้างออกง่าย แต่ยังรู้สึกผิวชุ่มชื้นนิดๆ เวลาล้างพิมพ์จะไม่ใช้เยอะนะคะ ใช้แค่ประมาณเหรียญ 10 บาทพอ ถ้าใช้เยอะกว่านั้นมันก็จะเข้มข้นไปอีก

 

**พิมพ์เปลี่ยนมาใช้น้ำดื่มล้างหน้าแทนน้ำประปาค่ะ แล้วก็รู้สึกได้เลยว่าสิวหายไวขึ้น อาการแพ้คันน้อยลงมากๆ ทำให้รู้เลยว่าน้ำประปาที่ผ่านท่อมาให้เราใช้มันไม่ได้สะอาดอย่างที่คิด

 

3. Welpano Acna Clear Pore Minimizer Facial Toner

โทนเนอร์ในไลน์รักษาสิวของ Welpano แค่เทใส่สำลีแผ่นแล้วเช็ดให้ทั่วหน้า ช่วยปรับผิวให้นุ่ม ลดการเกิดสิวและลดความมันบนใบหน้าได้ค่ะ ครั้งแรกที่พิมพ์ใช้ตัวนี้จะแสบหน่อยๆ เพราะหน้าพิมพ์ไม่เคยเจอโทนเนอร์เลย จากนั้นใช้ครั้งที่ 2-3 ก็หายไป ไม่แสบ ไม่คันยุบยิบเหมือนเดิมอีกแล้ว ใช้แล้วผิวดูเรียบเนียนขึ้น วันไหนเกิดอาการคัน หน้าเป็นจ้ำแดงๆ พิมพ์จะเทโทเนอร์ใส่มือแล้วตบๆ ตื่นเช้ามารอยแดงก็หายไป หน้าไม่ค่อยคันด้วยนะ

 

5.Welpano Cream-Gel

ครีมเจลให้ความชุ่มชื้นสำหรับผิวบอบบาง-แพ้ง่าย หรือเป็นสิว พิมพ์ชอบตัวนี้มากๆ เพราะเกลี่ยไปกับผิวแปปเดียวก็ซึมคามือ ไม่อุดตันผิว ใช้แล้วไม่แพ้ สิวไม่ขึ้น คือต้องบอกว่านี้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ 1 ในหลายสิบตัวที่พิมพ์ใช้แล้วไม่แพ้ อาจเป็นเพราะเป็นเจลบางเบาด้วย

หลังจากใช้ผิวรู้สึกเย็นสดชื่น นุ่มขึ้น ช่วยลดการอักเสบของสิวและทำให้สิวอุดตันใต้ผิวดันออกมาไวขึ้น โดยที่ไม่มีการผลัดเซลล์ผิวใดๆเลย ผิวดูใสขึ้นมานิดหน่อย แต่เรื่องรอยสิวหลังสิวหายแล้วตกยกให้เขาเลย รอยจางไวมากๆ

 

6. Welpano Acne Gel

เจลแต้มสิวที่สารสกัดจากเปลือกมังคุด พิมพ์ใช้แต้มบนสิวอักเสบตรงคาง หรือสิวที่กำลังจะเป็นหนอง ใช้น้อยมากๆ หลอดนึงใช้ได้คุ้มเลย เพราะเขาให้แต้มให้ตรงกลางหัวสิวแค่นิดเดียว ไม่ให้ชะโลมทั่วทั้งเม็ด แต้มไว้ค้างคืนสิวอักเสบยุบลงค่อนข้างไว แล้วก็แต้มต่ออีกสัก 2 – 3 วันสิวก็หายไปแล้วค่ะ ช่วงแรกที่แต้มจะรู้สึกแสบจี๊ดๆ คือยากำลังออกฤทธิ์กับสิว หลังๆมาก็ไม่รู้สึกแสบแล้ว

 

7.Welpano Sunscreen Extra Light Cream UV Protection SPF 50 PA+++

ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ที่ใช้ได้ทั้งคนที่เป็นสิว หรือผิวแพ้ง่ายมากๆ พิมพ์นี่ครบเลยจ้า มีทั้ง 2 อย่าง (มันน่าดีใจป่ะ ToT) เป็นครีมกันแดดแบบกายภาพ คือไม่มีสารเคมีที่กักเก็บรังสีไว้กับผิว เลยทำให้ทาแล้วเบาสบายผิว หน้าไม่ร้อนผ่าวๆ เนื่องจากผิวบาง กลัวว่าโดนแดดแล้วจะแสบคัน ก็ทาตัวนี้กันไว้ อุ่นใจ ไม่ทำให้สิวขึ้น ระหว่างวันหน้ามันช้าด้วยค่ะ

 

8. Welpano Extra Mild Natural Perfect Powder SPF15

เมื่อผิวแพ้ง่ายสุดๆ แต่ต้องแต่งหน้าให้สวยทุกวัน ก็ต้องใช้แป้งตลับนี้แหละค่ะ จริงๆเมื่อก่อนพิมพ์จะใช้พวกบีบี รองพื้น คอลซีลเลอร์กลบสิว แต่พี่วิวกลัวว่ามันจะไปอุดตัน ทำให้สิวเห่อ รักษานานขึ้นไปอีก ก็เลยแนะนำให้ใช้ป้งของ Welpano ที่ผสมรองพื้นชนิดที่ไม่อุดตันผิว ไม่มีน้ำหอมและสารกันเสียพาราเบน แต่ยังให้การปกปิดเหมือนแป้งทั่วไป

พิมพ์รักแป้งตลับนี้ที่สุดแล้ว ทำไมถึงไม่เจอให้เร็วกว่านี้นะ เพราะนอกจากจะตอบโจทย์ผิวขี้แพ้แล้ว ยังช่วยคุมมันระหว่างวันได้ดีอีกด้วย ผิวเนียน ปกปิดรอยสิวได้ค่อนข้างดี แล้วก็ไม่เป็นคราบระหว่างวัน ตามหาเจอแล้วว แป้งที่ดีที่สุด

9. Welpano Azitra Dietary Supplement Product

อันนี้เป็นอาการเสริมที่พี่วิวแนะนำเพิ่มเติมค่ะ เพื่อเสริมความแข็งแรงของผิวจากภายใน ให้ผิวได้วิตามินบำรุง วิธีทานก็ง่ายๆ 1 เม็ด หลังอาหารมื้อเช้าและเย็น ทานพร้อมกับการใช้สกินแคร์ก็จะทำให้ผิวฟื้นเร็วขึ้น แข็งแรงขึ้น ที่พิมพ์สัมผัสได้ค่ะผิวตัวนุ่มลื่นขึ้นค่ะ รูขุมขนบนหน้าเล็กลง

***สกินแคร์แบรนด์ Welpano ทุกชิ้น ไม่มีปรอท สเตียรอยด์ แอลกอฮอล์ น้ำหอม และสารกันเสียพาราเบนค่ะ

หลังใช้ Welpano 1 เดือน

 

หลังจากใช้ Welpano 2 เดือน

 

พิมพ์อยากให้ดูภาพเป็นสิวตลอดชีวิตของพิมพ์ เปรียบเทียบกับการใช้สกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่ายจริงๆ ภาพนี้ห่างกันแค่ 2 เดือนจริงๆ เห็นชัดเลยว่าผิวดูเรียบขึ้น ใสขึ้น กระทบแสงแล้วขึ้นเงา สิวที่คางหายไปหมดแล้ว รอยแดง-รอยดำจากสิวจางลง หน้าหายคัน ที่สำคัญพิมพ์ไม่ต้องกดสิวแล้วว ดีใจสุดๆ

คุณหมอผิวหนังก็ทักว่าไปใช้อะไรมา สภาพผิวดีขึ้นเกือบ 50% เลย ปลื้มมากๆ พิมพ์ปฏิญาณกับตัวเองเลยว่าถ้าใช้อันนี้แล้วไม่แพ้ จะเป็นสกินแคร์ที่เราใช้ไปตลอดชีวิต เพราะนวัตกรรมทางการแพทย์ก็ส่วนน้อย แต่ส่วนใหญ่คือสกินแคร์ที่เราใช้ทุกวันนี่แหละ ทำให้ผิวเราดีขึ้นในระดับก้าวกระโดดเลย

 

พิมพ์ขอบคุณพี่วิว Welpano เภสัชกรที่น่ารัก ที่คอยให้คำปรึกษา พิมพ์เวิ้นเว้อ ระบายให้พี่เขาฟังทุกอย่าง พี่วิวดูแลเหมือนเราเป็นคนในครอบครัว ไม่ทิ้ง ตอบทุกคำถามและให้กำลังใจเสมอ

พิมพ์ขอบคุณสกินแคร์ทุกแบรนด์ที่พิมพ์ใช้ และคงจะใช้แบบนี้ไปตลอด ไม่อยากเอาหน้าตัวเองไปทดลองครีมอื่นๆแล้ว

สุดท้าย....พิมพ์ต้องขอบคุณตัวเองที่อดทนมาหลายสิบปี หาวิธีรักษาผิวขี้แพ้ หน้าเป็นสิวจนหาย ปรับอารมณ์ตัวเองไม่ให้เครียดหนักและมีวินัยทำในสิ่งที่ควรทำ และห้ามตัวเองในสิ่งที่ไม่ควรทำ ตอนนี้พิมพ์ไม่ร้องไห้ ไม่คิดอยากตายแล้วนะ... ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของพิมพ์ วันนี้ไปแล้วนะคะ สวัสดีค่ะ

Like