หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > เช็คด่วน! พฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิว
เช็คด่วน! พฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิว
เช็คด่วน! พฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิว
28 Sep, 2017 / By thanyawarin38
Images/Blog/8485890-28.jpg

     แม้ปัญหาสิวจะเป็นเรื่องธรรมชาติที่หลาย ๆ คนก็เป็นกัน แต่เมื่อผุดขึ้นมากวนใจทีไรก็ไม่ปลื้มทุกที ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสิวก็คือ ฮอร์โมนและกรรมพันธุ์ที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน แต่อันที่จริงแล้วสิวยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วย ทำให้หลายคนอาจจะมองข้ามพฤติกรรมเหล่านี้ได้ค่ะ 

1. การเผชิญหน้ากับมลภาวะและฝุ่นควัน

     ฝุ่นละอองและมลภาวะคือหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำร้ายผิวหน้าทำให้เกิดสิวได้ โดยสิ่งสกปรกเหล่านี้จะเข้ามาอุดตันรูขุมขนและจะฝังลึกลงไปในผิว ก่อให้เกิดสิว จุดด่างดำ รอยหมองคล้ำ และริ้วรอยก่อนวัยและยิ่งสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของประเทศไทยแบบนี้ ก็เป็นที่มาของการเกิดสิวผดและสิวชนิดอื่น ๆ ตามมาได้อีกด้วย

 

2. การรบกวนผิวหน้าบ่อย ๆ 

     พฤติกรรมการชอบลูบ แคะ แกะ เกาใบหน้า เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและนำเชื้อโรคเข้าสู่ใบหน้าได้ง่ายขึ้น ในขณะเดียวกันการขัดหน้า สครับหน้า มากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือล้างหน้ามากกว่า 2 ครั้งในแต่ละวัน ก็จะทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ผิวขาดความสมดุล และเกิดการระคายเคืองในที่สุด แทนที่สิวจะหายจึงกลับยิ่งทำให้สิวเห่อมากขึ้น

 

3. ไม่ทำความสะอาดปลอกหมอน

     การทำความสะอาดเครื่องนอน โดยเฉพาะปลอกหมอน จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์ เพราะใบหน้าจะต้องสัมผัสอยู่ทุกคืน ซึ่งปลอกหมอนจะกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคและแบคทีเรียชั้นดี หากยังคงใช้ต่อไปโดยไม่ยอมทำความสะอาด สิวก็ไม่มีวันหายไปจากใบหน้าแน่นอน

 

4. ไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้า

     ถ้าจำเป็นแต่งหน้าเป็นประจำโดยใช้พัฟ ฟองน้ำ หรือแปรงต่าง ๆ แล้ว อย่าลืมทำความสะอาดทุกสัปดาห์นะคะ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้เป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียมากมาย ดังนั้นเมื่อเชื้อแบคทีเรียสัมผัสกับใบหน้าทำให้เป็นสาเหตุของการเป็นสิวซ้ำ ๆ และไม่หายขาดสักทีค่ะ

 

5. ความเครียดสะสม

     เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมา ฮอร์โมนก็จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น หน้าก็จะมันขึ้น จึงกระตุ้นให้ยิ่งเป็นสิวมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นความเครียดยังมีผลต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายทำให้ลดต่ำลงกว่าปกติ ร่างกายก็อ่อนแอ เมื่อมีการอักเสบจึงมีโอกาสของเชื้อโรคที่ทำให้สิวเจริญเติบโตได้ง่ายขึ้น

 

6. อดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ

     เวลานอน ร่างกายจะหลั่งสารโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนนี้จะช่วยซ่อมแซมร่างกายในขณะหลับ ช่วยทำให้ผิวหนังส่วนที่สึกหรอรวมถึงแผลที่เป็นอยู่หายไวขึ้น ส่งผลกับผิวหน้าและผิวกายของเราโดยตรง คือ รูขุมขนจะมีการซ่อมแซมตัวเอง ทำให้สิ่งสกปรกจากภายนอกเข้ามาในรูขุมขนได้ยากขึ้น ดังนั้นถ้าร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ คือน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ฮอร์โมนในร่างกายจะแปรปรวน ทำให้ร่างกายทั้งระบบไม่ปกติ โดยเฉพาะระบบหมุนเวียนเลือดและน้ำเหลือง เมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้ผิวพรรณหยาบกร้าน ไม่สดใส หน้าหมองคล้ำ และสิวขึ้นได้ง่าย

 

7. ใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสมกับผิวหน้า

     การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับผิวหน้า อาจก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ คือ ถ้าเป็นคนผิวมันแต่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ก็จะส่งผลให้ผิวหน้ามันยิ่งขึ้น จึงเป็นสาเหตุของสิวอุดตันได้ หรือบางคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย แต่ก็ยังเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ จึงทำให้เกิดการระคายเคือง แล้วเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหน้าของตัวเองด้วยค่ะ

 

8. ทำความสะอาดผิวหน้าไม่สะอาด

     การทำความสะอาดผิวหน้าไม่สะอาดพอ จะทำให้เกิดสิ่งสกปรกตกค้างและการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย จึงเกิดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันได้ง่าย โดยเฉพาะคนที่จำเป็นต้องแต่งหน้า มักมีความเสี่ยงในการเกิดสิวอุดตันมากกว่าคนทั่วไป ด้วยเหตุนี้การทำความสะอาดผิวหน้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ ก่อนล้างหน้าจึงควรใช้คลีนซิ่งหรือเมคอัพรีมูฟเวอรร์เช็ดทำความสะอาดผิว จากนั้นตามด้วยการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว และถึงแม้จะไม่ได้แต่งหน้าแต่ทากันแดดหรือใช้สกินแคร์ก็จำเป็นต้องเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าทุกวัน เพื่อการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกและหมดจดจริง ๆ

 

     จะเห็นได้ว่าการเกิดสิวมีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันค่ะ เมื่อรู้สาเหตุของการเกิดสิวแล้ว ก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่กระตุ้นทำให้เกิดสิวนะคะ ปัญหาสิวแก้ไขไม่ยากค่ะ ถ้ารู้จักวิธีดูแลและป้องกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความใส่ใจและวินัยในการดูแลผิวของแต่ละคนด้วยค่ะว่าเคร่งครัดมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพผิวด้วย ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม พาราเบน และแอลกอฮอล์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอาการแพ้และระคายเคืองค่ะ เช่น ผลิตภัณฑ์เวชสำอางของ Welpano เวชสำอางที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังว่าอ่อนโยนและปลอดภัย และเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับทุกสภาพผิวโดยเฉพาะผิวบอบบางและแพ้ง่าย ที่สำคัญหญิงตั้งครรภ์-ให้นมบุตรก็สามารถใช้ได้ ไม่อันตรายค่ะ ซึ่งผลิตภัณฑ์ Welpano Set นี้จะสามารถดูแลและบำรุงผิวได้ครบทุกขั้นตอนอย่างเต็มประสิทธิภาพ ตั้งแต่เช็ดทำความสะอาดผิว ล้างหน้า บำรุงผิว แต้มสิว รวมไปถึงปกป้องผิวจากแสงแดดอีกด้วยค่ะ ดังนั้นหากใครคิดว่าได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ห่างไกลจากปัญหาสิวแล้ว ก็อย่าลืมมองหาผลิตภัณฑ์ดี ๆ อย่าง Welpano ไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการดูแลผิวให้สวยและสุขภาพดีไปด้วยนะคะ

 

Like